-
Trong 5 năm trở lại đây, kinh tế báo chí nổi lên như một vấn đề trọng yếu của báo chí Việt Nam, bên cạnh sự giữ thế cạnh tranh trong thời đại chuyển đổi số. Doanh thu quảng cáo truyền thống của báo chí giảm sút mạnh, hầu hết các cơ quan báo chí chưa theo kịp, thích ứng được sự thay đổi nhanh chóng của xu thế truyền thông quảng cáo mới. Mạng xã hội đã khiến báo chí mất vị thế độc quyền về thông tin cũng như quảng cáo. Vậy đâu là lối ra cho kinh tế báo chí hiện nay? Câu trả lời nằm ở chính các cơ quan báo chí và nhà quản lý báo chí. Nhà quản lý báo chí cần nhìn nhận kinh tế báo chí như một mặt không thể thiếu trong sự phát triển báo chí hiện đại và có cơ chế, chính sách phù hợp. Cơ quan báo chí cần được tái cơ cấu, một mặt đảm bảo thực hiện như một cơ quan báo chí thực hiện chức năng thông tin, truyền thông theo định hướng, mặt khác cần chú trọng hơn nữa đến vấn đề truyền thông, kinh doanh, marketing. Bên cạnh đó, để tăng lợi thế cạnh tranh, báo chí cần nỗ lực hơn nữa để khẳng định uy thế, vị trí thông tin trung thực, có sức ảnh hưởng và lan tỏa lớn.
-
-
-
-
Công bố khoa học là quá trình truyền tải thông tin, dữ liệu và kiến thức thu thập từ nghiên cứu khoa học đến cộng đồng khoa học và công chúng. Thông qua khảo sát ngẫu nhiên 118 tạp chí khoa học trong danh mục tính điểm của Hội đồng Giáo sư Nhà nước (HĐGSNN) về các thông tin quy định chính sách, các hoạt động xuất bản, công bố, cho thấy 13% tạp chí được khảo sát không có website hoạt động, chỉ 39% website tạp chí có đủ các thông tin cơ bản về hội đồng biên tập và chính sách hoạt động, 46,7% tạp chí có cập nhật thông tin về hoạt động xuất bản trong năm 2023; đặc biệt chỉ có 11% tạp chí công khai thông báo về quy định thu phí đăng bài. Hoạt động phỏng vấn ban biên tập các tạp chí còn cho thấy, một lượng lớn tạp chí khoa học đã dừng các hoạt động online chỉ tập trung vào xuất bản ấn phẩm giấy. Kết quả này cho thấy sự khác biệt về mục tiêu, phương thức hoạt động của các tạp chí tại Việt Nam dẫn tới lệch chuẩn. Bài viết đề xuất một số kiến nghị, bao gồm cải thiện quy trình phong tặng chức danh, kiểm soát cơ quan chủ quản, liên kết hợp tác giữa các tạp chí. Điều này sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững cho hoạt động nghiên cứu, công bố khoa học.
-
-
-
Hiện nay, báo di động và báo mạng điện tử đã dần chiếm ưu thế hơn hẳn so với các loại hình báo chí truyền thống về tốc độ sản xuất tin bài và nội dung đa phương tiện được tích hợp trong mỗi bài báo. Trước sự cạnh tranh khốc liệt giữa các loại hình và nhu cầu đa dạng của công chúng, xu hướng phát triển của báo chí hiện đại không phải là sự triệt tiêu loại hình báo chí đang ở thế yếu, mà hoạt động của các cơ quan báo chí có xu hướng chuyển dần sang mô hình truyền thông hội tụ tích hợp nhiều loại hình báo chí, trên cơ sở kết hợp được ưu thế của cả báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử, báo di động. Tuy nhiên, việc thay đổi về mô hình hoạt động và cơ cấu tổ chức đã đặt ra cho các nhà lãnh đạo và quản lý báo chí nhiều băn khoăn, trong đó vấn đề về kinh tế là vấn đề được đặc biệt quan tâm hàng đầu.
-
-
-
-
-
-
Abstract: In the context of science and technological advancements, the media industry is experiencing new developments on a global scale. The need for economic efficiency and financial autonomy in media operations has become an inevitable trend, even in Vietnam. As a result, the economic aspect of media, in general, and journalism, in particular, has become a pressing topic discussed by managers, journalism training institutions, journalists, and experts. They are actively seeking sustainable development solutions for the media industry and strongly emphasize finding ways to enhance its economic viability. This article provides a comprehensive overview and raises awareness of the current state of economic practices in Vietnam’s media landscape. It delves into existing weaknesses and limitations and, thus, offers recommendations to enhance the economic effectiveness of the media sector in Vietnam in this new period.
-
POWERED BY
ONECMS - A PRODUCT OF
NEKO